Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ngăn quảng cáo, thu hồi tên miền, loại bỏ hosting... để chặn vi phạm bản quyền trên Internet

Để ngăn chặn nạn vi phạm bản quyền trên Internet, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đề xuất một loạt giải pháp như: ngăn nguồn thu quảng cáo, thu hồi tên miền, loại bỏ hosting, phối hợp với tổ chức quốc tế để can thiệp đối với các trang vi phạm dùng tên miền quốc tế.

Theo đó, Bộ TT&TT sẽ nghiên cứu bổ sung chế tài tại các văn bản đang xây dựng như 2 Nghị định thay thế Nghị định số 159/2013/NĐ-CP và Nghị định 174/2013/NĐ-CP. Đồng thời, xây dựng Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ TT&TT về đẩy mạnh rà soát tính pháp lý của hợp đồng cung cấp dịch vụ hosting để loại bỏ hosting những trang web không có giấy phép, đăng tải các nội dung vi phạm bản quyền. Xây dựng quy trình xử lý hoạt động quảng cáo trên các trang thông tin điện tử vi phạm bản quyền có máy chủ đặt trong nước và nước ngoài giữa Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, cơ quan chức năng và các doanh nghiệp viễn thông có dịch vụ hosting, cổng kết nối quốc tế.

Đối với các trang web vi phạm bản quyền trong nước sẽ áp dụng một số biện pháp xử lý như: Xử phạt hành chính đối với các trang web vi phạm khi xác định được trang vi phạm đó do tổ chức, cá nhân trong nước thiết lập. Thu hồi tên miền đối với trang web sử dụng tên miền .vn. Chặn tên miền, chặn địa chỉ IP, yêu cầu các IDC trong nước hủy dịch vụ CDN của trang web vi phạm.

Đối với các trang web vi phạm bản quyền ở nước ngoài sẽ yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam có quảng cáo trên trang web vi phạm không tiếp tục quảng cáo trên trang web đó nữa. Chặn tên miền, chặn hoặc giới hạn dung lượng đường truyền tới mạng lưu trữ website đó thông qua số hiệu mạng (AS number). Phối hợp với các tổ chức quyền tác giả quốc tế để yêu cầu các nước sở tại có mạng lưu trữ đặt website can thiệp.

Ttruyền thông cũng cần mạnh mẽ lên tiếng về hành vi vi phạm bản quyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của doanh nghiệp không cung cấp nội dung vi phạm bản quyền. Đối với người dùng cần được tuyên truyền để nâng cao nhận thức không sử dụng và truy cập vào các trang có nội dung vi phạm. Hiệp hội Truyền hình trả tiền, Hiệp hội quảng cáo cần phổ biến tới các thành viên để tăng tính phòng ngừa và phát hiện vi phạm bản quyền, đồng thời giảm và tiến tới dừng hoạt động quảng cáo trên các trang web vi phạm bản quyền.

Các chủ sở hữu quyền cần có địa chỉ tra cứu thông tin công khai hiện trạng sở hữu bản quyền. Các nhà cung cấp dịch vụ phải đầu tư nghiêm túc vào giải pháp kỹ thuật, hệ thống quản lý bản quyền trên môi trường số (DRM) để bảo vệ bản quyền của chính mình.

Về lâu dài cần xác lập một cơ chế phối hợp với các công cụ tìm kiếm mạnh như Google để loại bỏ kết quả tìm kiếm từ các trang vi phạm bản quyền có trong danh sách đen. Phối hợp với các công ty thẻ, ngân hàng, thanh toán điện tử chặn nguồn tiền chuyển đi và đến của các chủ thể trang web vi phạm bản quyền.

Hàng chục trang web vi phạm bản quyền đang công khai hoạt động.

Theo báo cáo của Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, về thực trạng vi phạm bản quyền nội dung trên Internet ở Việt Nam, có 3 dạng vi phạm bản quyền điển hình: Vi phạm trên các trang thông tin điện tử (website), các ứng dụng (app), OTT không phép (OTT lậu). Vi phạm trên các website, các ứng dụng (app) của một số doanh nghiệp có giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, chủ yếu là dịch vụ OTT. Một số đài PT-TH sử dụng hình ảnh, tư liệu trong chương trình, kênh chương trình nhưng không xin phép chủ sở hữu quyền.

Về tình trạng vi phạm bản quyền phim, theo kết quả rà soát, đánh giá khoảng 50 website vi phạm bản quyền ở Việt Nam, số liệu tháng 6/2017 cho thấy, trong số 50 trang web chỉ có 22 website sử dụng dịch vụ hosting của các doanh nghiệp viễn thông lớn của Việt Nam như Viettel, VNPT, FPT, còn 28 website sử dụng hosting của các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có 6 website có khả năng sử dụng CDN trong nước hoặc thông qua kết nối kênh riêng quốc tế với tốc độ cao như phim14.net, phimvuihd.net, banhtv.com.

Số liệu tháng 8/2017 cho thấy chỉ còn 5 website sử dụng dịch vụ hosting của các doanh nghiệp viễn thông của Việt Nam như Viettel, VNPT. 48 website sử dụng dịch vụ hosting hoặc qua mạng CDN của nước ngoài, trong đó tất cả các website sử dụng dịch vụ CDN của CLOUDKLARENET có tốc độ truy cập rất nhanh, do đó dự đoán nhiều khả năng CLOUDKLARENET có máy chủ nội dung đặt tại Việt Nam.

Theo Khôi Nguyên (Ictnews.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Galaxy Note 8 có màn hình 6,3 inch, camera kép nằm dọc

Phablet mới của Samsung sẽ có thiết kế tương tự Galaxy S8, nhưng được tích hợp camera kép đặt nằm dọc thay vì camera đơn. Galaxy Note 8 có t...