Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Người chặn đứng mã độc cứu thế giới đối diện nguy cơ trả thù

Danh tính của chuyên gia an ninh mạng đã chặn đứng đà tấn công vũ bão của mã độc WannaCry vừa được công bố. Đó là Marcus Hutchins, 23 tuổi, cư dân hạt Devon thuộc South-West England.

Marcus Hutchins trở thành cái tên được tích cực tìm kiếm trên mạng /// Twitter

 

Theo tờ The Telegraph ngày 15.5, Hutchins, biệt danh trên mạng là MalwareTech, đã ngăn chặn mã độc WannaCry hoành hành, cứu được hơn 100.000 máy tính trước nguy cơ lây nhiễm. Anh làm việc cho Kryptos logic, một hãng công nghệ đặt trụ sở ở Los Angeles (Mỹ). 

Những hình ảnh chụp “trung tâm” IT tự chế trong căn phòng nhỏ của Hutchins đã xuất hiện trên mạng, bao gồm các máy chủ, ít nhất 3 màn hình, và thiết bị chơi game. Một số bức ảnh khác cho thấy anh tham gia hội nghị tin tặc mũ trắng DefCon ở Las Vegas hồi năm ngoái.

Được giới chuyên gia và công dân mạng hết lời khen ngợi nhưng Hutchins cho hay anh đang đối mặt với nguy cơ bị các thủ phạm đứng sau vụ tấn công trả thù.

Chuyên gia an ninh mạng trẻ, đang sống với cha mẹ và em trai, chia sẻ với tờ Daily Mail: “Nếu họ biết được địa chỉ nhà tôi, họ thật sự có thể làm đủ thứ chuyện. Một blogger an ninh mạng đã bị một kẻ nào đó gửi heroin đến tận nhà và tìm cách bẫy anh này sau khi danh tính của anh bị rò rỉ. Thậm chí anh còn bị dọa giết”.

Tuy nhiên, hiện Hutchins vẫn đang bắt tay với Trung tâm An ninh mạng quốc gia của Anh lần ngược về nguồn tấn công, đồng thời tìm cách đối phó phiên bản nâng cấp của WannaCry. “Trong 3 ngày qua, tôi dính chặt vào máy tính, cố gắng lần theo đến tận gốc ngọn vụ việc”, anh nói.

Anh cảnh báo thế giới nên sẵn sàng đối phó đợt tấn công kế tiếp vì nhóm tin tặc có thể đã mở sẵn “cửa hậu”, cho phép quay lại tấn công các máy tính bị lây nhiễm hoặc sắp tung ra phiên bản WannaCry 2.0.

“Chúng tôi có thể không đủ sức ngăn chặn mã độc phiên bản mới, nên tôi vẫn đang trong tình trạng trực chiến”, Hutchins cho hay.Tuy nhiên, dù đã bỏ ra vài ngày liên tục để "cứu thế giới" và chỉ rời phòng để...kiếm đồ ăn, Hutchins nghĩ rằng cha mẹ anh không biết con trai mình đang làm gì. “Tôi chẳng có thời gian nói chuyện với họ”, anh chia sẻ.

Trước khi trở thành người hùng, Hutchins sống lặng lẽ tại Devon, chơi lướt ván lúc rảnh rỗi và rất mê pizza.

Điều đáng nói là khả năng tin học của Hutchins hoàn toàn do tự học và anh cho biết đã từ bỏ kế hoạch vào đại học sau khi được công ty Kryptos logic tuyển dụng.

Andrew Mabbitt, nhà đồng sáng lập công ty an ninh mạng Fidus ở Anh, chia sẻ trên Twitter rằng Hutchins là “một trong những người thông minh và tài giỏi nhất mà tôi từng được biết”. 

Theo Thụy Miên (Thanh Niên Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Galaxy Note 8 có màn hình 6,3 inch, camera kép nằm dọc

Phablet mới của Samsung sẽ có thiết kế tương tự Galaxy S8, nhưng được tích hợp camera kép đặt nằm dọc thay vì camera đơn. Galaxy Note 8 có t...